Kinh nghiệm lái xe trong sương mù

Kinh nghiệm lái xe trong sương mù

Cuối thu đầu đông là thời điểm thời tiết khắc nghiệt như nhiệt độ biến đổi thất thường trong ngày, độ ẩm không khí cao và tình trạng đặc biệt nguy hiểm đó chính là sương mù. Tình trạng này còn nguy hiểm hơn tại các tỉnh miền núi có đường quanh co, nhiều dốc nhỏ, góc cua hẹp và tầm nhìn bị hạn chế.

Để có thể di chuyển tốt trên đường, ái xe cần nắm bắt những kỹ năng để chạy xe trong đường sương mù như sau.

1. Lập hành trình di chuyển tránh sương mù.

Công việc đơn giản nhất là tránh đối đầu trực diện với sương mù. Nếu không có quá nhiều công việc gấp phải di chuyển ngay thì hãy lên kế hoạch di chuyển khi sương đã tan bớt và tầm nhìn thông thoáng hơn. Lái xe nên thường xuyên theo dõi dự báo thời tiết để có sự chuẩn bị tốt nhất cho chuyến đi.

sapa-1e4eb

2. Kiểm tra đèn và sử dụng đèn hợp lý

Đèn là công cụ không thể thiếu trong chuyến đi, hoạt động đèn phải tốt nếu muốn chạy đường sương mù bởi lẽ ánh sáng đèn không chỉ giúp tăng tầm nhìn cho lái xe mà còn cho những tài xế khác quan sát được sự di chuyển xe của mình.

Khi di chuyển trong sương mù lái xe không được bật đèn chiếu xa mà phải sử dụng đèn chiếu gần. Vì sương là những hạt hơi nước nhỏ li ti và tạo thành tấm gương hắt ngược ánh sáng trở lại mắt của người lái xe và gây hạn chế tầm nhìn. chùm đèn chiếu gần giúp ánh đèn bám xuống lòng đường tạo chỉ dấu di chuyển.

3. Đèn sương mù.

Đèn sương mù chỉ làm việc ở dạng chiếu gần, hãy cẩn trọng nếu sương mù không quá dày thì chưa phải dùng đến đèn sương mù. Đèn sương mù tạo ra chùm sáng rộng, thấp hơn bên dưới lớp sương mù để soi rõ lòng đường. Nếu xe được trang bị đèn sương mù trước thì đây sẽ là vũ khí sắc bén khi di chuyển trong những ngày sương.

suong-mu-bao-phu

Nếu xe không được trang bị đèn sương mù mà xe thường xuyên phải di chuyển vào khu vực có sương mù, có thể dùng một số kỹ năng sau. Lấy một miếng đề can màu vàng dán đến nửa đèn pha, chuyển về chùm chiếu gần là xe đã được trang bị một đèn sương mù nhân tạo. Sử dụng ánh sáng vàng vì bước sóng của ánh sáng vàng ngắn hơn ánh sáng ban ngày, năng lượng lớn hơn để có khả năng xuyên qua màn sương mù và không gây ra hiện tượng phản xạ ánh sáng.

1 điểm đáng chú ý nữa là lái xe nên bật đèn xa gần liên tục để xe đi đối diện dễ phát hiện ra và nháy đèn lại cảnh báo

4. Chạy chế độ sửa kính lái

Trời sương mù thường đi kèm với nhiệt độ bên ngoài thấp, tác động trực tiếp lên bề mặt kính lái gây mờ, động nước trên kính. Hầu hết các xe ngày nay đều trang bị hệ thống sưởi kính lái chỉ với 1 nút bấm. Nếu chiếc xe của bạn có tính năng này hãy sử dụng nó để xe không bị hạn chế tầm nhìn.

5. Hạn chế nghe nhạc.

Trong thời tiết sương mù dùng mắt để quan sát vẫn chưa đủ, tài xế cần phải sử dụng thêm cả đôi tai để lắng nghe các tiếng động lạ. Do đó hãy tắt hệ thống âm thanh trên xe và hạ thấp kính xuống một chút để có thể nghe rõ và cảm nhận các xe đang di chuyển xung quanh.

6. Đi chậm, bám theo vạch kẻ đường.

Đây là kỹ năng rất quan trọng khi di chuyển trên đường sương mù. Bởi lẽ tầm nhìn ngắn không cho phép lái xe có thể đi nhanh, ngoài ra lái xe cần bám theo vạch kẻ đường để có thể di chuyển an toàn nhất do những khúc đường quanh co phải di chuyển theo vạch kẻ đường nhằm tránh đi lệch hướng với đường.

suong-mu

7. Để ý đến điều kiện mặt đường.

Những đoạn đường mới, người lái chưa quen thì nên đi chậm và tập trung quan sát để ý đến điều kiện mặt đường. Bởi lẽ chỉ bám theo xe phía trước thì rất dễ đi vào các chỗ lầy lụt gây hư hại cho xe.

Cảm ơn các bạn đã đọc tin

(Bản quyền bài viết thuộc Mazdaoto.com – Mazda chính hãng tại Việt Nam)

Bảng giá xe Mazda mới nhất

Bình luận về bài viết này